วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

เคยเจออุปสรรคยุ่งยากเกี่ยวกับลมๆ ยางๆ หรือเปล่า
เคยเจออุปสรรคย้อนยอกเกี่ยวกับลมๆ ยางๆ หรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสรรพสิ่งไม่เป็นใจ อาจจะเพราะล้อถูกปล่อยลมจนเกลี้ยง หรือมีหลักฐานตำอยู่คาล้อ แถมยางอะไหล่เจ้ากรรมซึ่งร้อยวันพันปีไม่

เคยตรวจลมยางเลย ผลที่ได้คือ...แบนแต๊ดแต๋ติดดินเหมือนกับยางติดล้อเช่นกันหรือถ้าจะให้วิบากเข้าไปอีกก็กากบาทสำหรับไขน็อตล้อก็ดันหายไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน แถมยังมาแบนอยู่ในที่เปลี่ยวอีกเนื่องจากไม่มีปั๊มลม

เอาละ....ฟังดูอาจเหมือนวิมานแกล้งปั้มลมก็ไม่มี จนหลายคนคิดว่ามันไม่น่าเกิดขึ้นในชีวิต...อาจจะจริง แต่อย่าลืมว่าหนังและละครบ้างเรื่องที่เราว่าน้ำเน่า หลายเรื่องก็ Base on True

Story เหมือนกัน ดังนั้น ทางที่ดีอย่าประมาทกับเรื่องอย่างนี้ดีกว่า

ที่ขึ้นต้นมาซะยาวก็เพราะ ผมเคยเจอกับปัญหาในลักษณะนี้ (แต่ไม่ถึงกับวิบากสุดๆตามตัวอย่าง) เรื่องของเรื่องคือยางเจ้ากรรมดัน
แบนในขณะจอดรถไปทำธุรกรรมในห้าง เพราะมีน็อตปักคาอยู่ตรงร่องดอกยางพอดีซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าปักมานานแล้วหรือยัง แต่ที่แน่ๆ ยางมันดันมาแบนเอาในวันนี้ รีบก็รีบ....กากบาทและแม่แรงคู่ใจเอา

ออกมาแล้ว แต่ปัญหาคือ ยางอะไหล่ดันไม่มีลมเหลือเลย เพราะผมไม่เคยตรวจเช็ค ราคาปั๊มลมก็ไม่รู้ แถมไม่ได้ซื้ออีก (และเชื่อว่านักขับส่วนใหญ่ก็แทบไม่จะไม่เคยเช็คตรงนี้เลย)....แล้วตอนนี้จะทำอย่าง

ไรกันดีล่ะ ?
 อีกเคสคือ มีอยู่วันหนึ่งรถคันโบราณคู่บุญของผมอยู่ดีๆ กลับยางแบนเอาเฉยๆ สืบทราบใจความได้ว่า อาจเป็นเพราะช่วงนั้นได้รถคันใหม่
มาใช้ ก็เลยเห่อและจอดคันเก่าไว้นานร่วมสัปดาห์ แถมก่อนหน้านั้นในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยเช็คและเติมลมยางเลย มันก็คงจะงอนผมและผลมันก็เลยเป็นเช่นนี้ ส่วนอีกครั้งก็เจออาการลมซึมออกจน

ยางเกือบจะแบน ถ้าฝืนขับออกไปนี่ มีหวังยางปลิ้นออกจากกระทะล้อ


 ทั้งหมดมีจุดร่วมกันคือ ยางแบนทั้งอันที่ ติดอยู่กับรถและยางอะไหล่ หรือลมยางอ่อนจน ขับไปไม่ได้เพราะฉะนั้นตัดปัญหาเรื่องการขึ้นแม่แรงเปลี่ยนล้อเพื่อขับออกไปจัดการปะยางออกไปได้เลย และนี่ก็

เลยที่มาของ “ตัวช่วย” ที่จะอำนวยความสะดวก
ในการพาคุณออกจากปัญหาตรงนี้ (คือปั๊มลมนั้นเอง ปั๊มลม ราคาก็ไม่แพงมากน่าจะซื้อติดรถไว้นะจ๊ะ)

   ปั๊มลมแบบใช้เท้ากระทืบที่มีขายปั๊มลมตามแผนกกีฬานี่แหละช่วยได้และเป็นอัศวินม้าขาวในการพาผมออกจากสถานการณ์คับขันตามที่เล่ามาแล้ว จากนั้นมันก็เลยกลายเป็นวัสดุคู่ใจที่อยู่ติดท้ายรถผม

มาตลอดไม่ว่าจะไปไหน วิธีใช้ก็ไม่ยุ่งยากแค่เสียบหัวเติมเข้ากับจุ๊บลมของล้อ แล้วจากนั้นก็อัดๆๆๆๆ ลมเข้าไป จนได้แรงดันลมยางที่เหมาะสม แต่ความจริงผมแนะนำให้เติมเผื่อไปอีกสัก 5-6 ปอนด์

จากระดับปกติเพราะเราไม่มีทางรู้ว่า รอยที่รั่วมันมีลมซึมออกมามากและเร็วขนาดไหน โดยเฉพาะตอนรถแล่นเมื่อยางเกิดการขยับตัวและบิดไปมา จากนั้นก็รีบพารถไปหาร้านปะยางที่ใกล้ที่สุด ซึ่งใน

เคสของผมทั้ง 2 หลังจากเติมลมแล้ว ไปถึงออกจากบ้านไปร้านปะยางที่ใกล้ที่สุดระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยที่ยางและล้อยังอยู่ในตำแหน่งปกติลมไม่ซึมออกมามาก
   อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังคือ ถ้าพบว่ายางรถหมดลมชนิดแบนแต๊ดแต๋ติดดิน หลังจากได้ปั๊มลมมาแล้ว อย่าเพิ่งใจร้อนรีบด่วนจัดการเสียบเข้ากับจุ๊บล้อแล้ว
ปั๊มลมเข้าไปทันที ควรนำรถขึ้นแม่แรงให้ล้อยกลอยขึ้นจากพื้นสักนิด เพื่อให้ลมสามารถไหลเข้าสู่ล้อได้อย่างสะดวก โดยที่กระทะล้อไม่กดทับยางเป็นการขัดขวางการไหลเข้า เพราะไม่เช่นนั้นแล้วลูกสูบ

ในกระบอกของปั๊มลมพังอย่างแน่นอน...อันนี้ผมเคยมาแล้ว
นอกจากนั้น สิ่งที่ควรระวังอื่นๆ เช่น ลีลาเมื่อยขาซึ่งเป็นเพราะการปั๊มลมเข้าสู่ยาง ซึ่งการปั๊มลมจากไม่มีแรงดันอยู่เลยให้กลับมามีระดับแรงดันประมาณ30 ปอนด์ ก็ทำเอาขาขวาล้าได้

เหมือนกัน รวมถึงในขณะที่กำลังเหยียบปั๊มลม ควรหมั่นเงยหน้ามองฟ้า หรือทิวทัศน์ตรงอื่นบ้าง เพราะถ้ามัวแต่มองเท้าตัวเอง มีสิทธิ์หน้ามืดได้ ทางที่ดีควรพักบ้าง เพราะนอกจากคนจะได้หยุดพักแล้ว ยัง

ให้ปั๊มได้พักด้วย เพราะการสูบลมในลักษณะนี้ทำให้ลูกสูบของปั๊มทำงานหนัก และมีความร้อนสะสมเกิดขึ้น


สำหรับการเลือกปั๊มลมสำหรับนำมาติดรถไม่แนะนำปั๊มลมมือสองนะ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณในกระเป๋า และความเข้มแข็งของขาขวาที่จะต้องใช้เหยียบปั๊ม ถ้าเป็นคุณผู้หญิงก็แนะนำให้หาปั๊มลม

ไฟฟ้าแบบเสียบเข้ากับช่องจุดบุหรี่ในรถจะดีกว่า เพราะมีการทำงานที่เร็วและไม่ต้องเมื่อยขา แต่ถ้างบฯ น้อย แนะนำเป็นปั๊มแบบลูกสูบคู่และมีขนาดกระบอกใหญ่หน่อย น่าจะมีความทนทานและไม่ต้อง

เหยียบกันเหนื่อยเหมือนกับลูกสูบเดี่ยว อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า ปั๊มลมมีอรรถประโยชน์ในการช่วยพาตัวคุณและรถออกจากสถานการณ์คับขันเพื่อไปถึงสถานที่สำหรับแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้อง

เหนื่อยมาก และเหมือนกับอุปกรณ์สำหรับการปฐมพยาบาล ดังนั้นเมื่ออัดลมเข้าไปจนรถแล่นได้แล้ว ก็ควรพาไปตรวจเช็คสภาพล้อและยางให้เรียบร้อยก่อนเดินทางต่อ

น่าแปลกที่มีบางคนเห็นว่าจะหนักเกินไปเพราะเครื่องปั๊มลมและมีผลต่อความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งที่เมื่อคิดดูแล้ว อัตราการกินน้ำมันไม่น่าจะเพิ่มขึ้นมาเท่าไรเลยไม่ว่าจะมีหรือไม่มีปั๊มลม ซึ่งผม

กลับคิดว่า เป็นเรื่องที่คุ้มค่านะที่คุณจะยอมให้รถแบกน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกสักครึ่งกิโล แต่ได้อุปกรณ์ที่มีประโยชน์และจำเป็นสำหรับเดินทาง...ถ้าวันไหนที่เจอกับเหตุการณ์ที่ผมยกตัวอย่างข้างต้น ตอนนั้น

แหละที่จะคิดถึงประโยชน์ของเจ้าปั๊มลมขึ้นมาทันที

ประโยชน์
• ใช้งานง่าย
• รวดเร็วกว่าการเปลี่ยนยางอะไหล่
• เป็นการปฐมพยาบาลเพื่อพารถออกมาและไปยังร้านซ่อมยาง
• ไม่ต้องเหนื่อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนยางอะไหล่
ข้อเสีย
• เมื่อยขา
• รถต้องแบกน้ำหนักเพิ่ม
• ใช้ได้เฉพาะยางแบนเนื่องจากถูกอะไรตำหรือลมซึมออกมา
• แต่ถ้าปัญหามาจาก อย่างอื่นๆ เช่น ยางฉีกขาด ก็ไม่สามารถทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น