วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

พูดคุยเฟื่องเรื่องมะม่วง การปลูกมะม่วงช่วงเดือนมิถุนายน 2557

พูดคุยเฟื่องเรื่องมะม่วง การปลูกมะม่วงช่วงเดือนมิถุนายน 2557
สวัสดีครับครอบครัวเกษตรกรไทยที่ชอบปลูกผักทุกท่านสำหรับมะม่วง เมื่อเดือนที่แล้วงมขายเกรดนางฟ้าเกาหลีกันแทบไม่ทัน จนโรงอบไม่เพียงพอต่อการอบไปเกาหลี มาเดือนนี้ตลาด เกาหลีเงียบไปเลย เพราะโดนแตงโมมาเลย์เข้ามาขาย มะม่วง เลยเงียบ เพราะไปกินแตงโมที่ถูกกว่ามะม่วง ทำให้เดือน พฤษภาคมปลายๆ นางฟ้าเลยราคาตกไปเลยครับพี่น้อง หลายๆ บริษัทพยามดันไป หรือโยกไปตลาดจีน ก็โดนมะม่วง ที่ไปเกาหลีไม่ได้ไปรอที่ตลาดจีนกันเต็มไปหมด ราคาดิ่งทันที ปลายทางจีน ประกอบกับมะม่วงจีนทางหนานหนิงเริ่มจะออก กับมะม่วงไต้หวันมาประดังกันพอดี ถามว่าเลวร้ายไหม ก็ไม่ขนาดนั้น แต่ไม่ค่อยยอมรับราคานางฟ้าที่ตกลงแค่นั้นเองครับ แต่ก็คงไม่นานนัก ต้นๆ เดือนนี้ก็ดีแล้วครับ กลางเดือนไปก็ แพงดังเดิม

ด้วยตลาดอินโด ตอนนี้ก็มีมะม่วงท้องถิ่นออกมา แล้ว ไม่กินมะม่วงไทยสักพักหนึ่ง ประกอบกับของไทยสินค้าเกษตรเช่นเครื่องพ่นยาไฟฟ้า มะม่วงปลายเดือนก็ผลิตผลน้อยลงไปแล้วไม่ต้องเหนื่อยแข่งราคากัน สำหรับอินโดนีเซีย แต่ตลาดจีนยังคงต้องดันกับราคาในไทย เพราะในเดือนกรกฎาคม ของในประเทศเรามักน้อย


แต่ทว่ามะม่วงจีนจะออกพอดีปรากฏการณ์ซื้อแพงขายถูกก็เดือน นี้ละครับ จะให้ดีก็ขายแค่ภายในประเทศครับช่วงนี้ แพงอยู่แล้ว สำหรับต้นมะม่วงของเชียงใหม่ปีนี้ ผลผลิตสวย เกรด นางฟ้าค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะไม่ค่อยสวยมาหลายปี ติดกัน ปีนี้แก้มือได้แล้ว สวยๆ ทั้งนั้น เพราะเกษตรกรเก่งๆได้ราคาเครื่องตัดหญ้าที่ถูกลง กันทั้งนั้น สมัยนี้แต่ละสวนก็มีลูกค้าเสมอๆจับจองกันทั้งนั้นดีใจแทนครับ มะม่วงก็ดีไปอย่าง ตลาดรอรับซื้อตลอดทั้งปี ทั้งจีน เกาหลี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น
ด้วยมะม่วงมหาชนกปีนี้ ตลาดผลสดไม่ค่อยดีนักเนื่องจากไฟฟ้าแพงแต่เครื่องปั่นไฟ ราคาถูกลง จะเป็นด้วยสาเหตุอะไรไม,ทราบแน่ซัดนัก แต่ตลาดอืดมากๆ สำหรับผลสดมหาชนก แต่ตลาดแช่แข็งก็พอไปได้หลากหลายๆ โรงงาน ส่วนมะม่วงอาทูอีทูไปได้ดีครับสำหรับปีนี้ ไม่พอขาย สำหรับเกรดส่งออก
สรุปประโยชน์ของมะม่วงในเดือนมิถุนายนนี้มีอืดๆในช่วงต้นเดือน นิดหน่อย เลยช่วงนี้ไปแล้วตลาดนางฟ้าไปได้ดีละครับ ปีนี้ก็คง ไม่พอขายอยู่ดีมะม่วงเชียงใหม่ปีนี้ ขอให้พี่น้องเกษตรกรดูแล สวนกันดีๆ นะครับ เข็ดขยาดอย่างเดียวที่ไม่ได้ขาย คือพายุมาจาก ไหนไม่รู้ ฟัดซะร่วงหมดด้นแค่นั้นละครับมะม่วงไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น