วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ลูกทีมในโครงการปลูกแคนตาลูปส่งมูนสตาร์


เอาการรุดหน้าของ ลูกทีมในโครงการปลูกแคนตาลูปส่งมูนสตาร์ของเราที่ใช้เครื่องปั่นไฟดีเซลช่วย ที่ จ.กาญจนบุรี มาฝากค่ะ แปลงนี้อายุเกือบเดือนละ ถ่ายมาคราวที่แล้วต้นเล็กอายุ 18 วัน ต้นยังเล็กอยู่เลยค่ะ ผ่านมาแค่ 10 กว่าวัน อัดปุ๋ย อัดยาเข้าไป พุ่งปรี๊ดเลย อย่างที่เห็นเลยค่ะ ยอดพุ่งไปเกือบถึงเชือกเส้น 3 เลย ติดลูกเกือบเท่าไข่ไก่ล่ะ อีกไม่กี่วันจะแขวนลูกล่ะ เดี๋ยวเข้าไปสอนวิธีการแขวนลูกให้หน่อยค่ะ พร้อมกับเยี่ยมเยือนกันด้วยค่ะ แปลงนี้ถือว่ามีความล้มเหลวน้อยมาก นับต้นเสียหายได้เลยค่ะ เพราะโชคดีที่ฝนไม่ชุกเหมือนบางพื้นที่ โรค-แมลงเลยไม่มากค่ะ ไวรัสก็น้อยมากๆค่ะ
คุณขนิษฐา คนคิดแปลงนี้เป็นผคนที่เคยเปิดร้านขายแม่แรงกระปุกมาก่อน ชาวไร่อ้อย ไร่มัน ที่ตัดสินใจไถมันทิ้งแล้วเอาพื้นที่ 2 ไร่ แบ่งมาปลูกแคนตาลูปกับเราในโครงการค่ะ เพราะมองเห็นความหวังและอนาคตที่ดีกว่าค่ะ 2 ไร่ 6,000 ต้น กับงานที่ต้องประเดและเหนื่อยกว่าการทำไร่อ้อย ไร่มันเยอะค่ะ แต่แคนตาลูปก็จะให้ผลได้ที่ดีและรายได้ที่คุ้มค่าเหนื่อย ไม่ต้องรอนานเป็นปีเหมือนอ้อยกับมัน กับรายได้เพียงปีละครั้ง ยังไงก็จะไม่ต้องเสียใจแน่นอนค่ะที่ตัดสินใจไถมันทิ้ง และเราจะพาคุณไปสู่ความสำเร็จให้ได้ เลื่อยโซ่ยนต์ราคาไม่แพงมาก แม้ว่ามันจะเป็นการปลูกแคนตาลูปครั้งแรกในชีวิตที่เต็มไปด้วยความหวัง ความตั้งใจและพลังที่สู้เต็มร้อยค่ะ
หลังเห็นความสำเร็จที่แม้จะเพียงครึ่งทาง แต่คุณขนิษฐาตัดสินใจไถมันทิ้งอีก 2 ไร่ เตรียมลงรุ่น 2 กับเราแล้วค่ะ นี่คือความเชื่อมั่นที่มีให้กับโครงการ
เราจะเล่าเรียนไปพร้อมกันและเดินไปพร้อมกันค่ะ ขอแค่มีความเก่งกล้าและเลื่อมใสที่จะเดินไปข้างหน้าค่ะพร้อมแจกเครื่องพ่นสีฟรีคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น