วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

สหภาพสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดประชุม

สหภาพสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดประชุม

ไขกลเม็ดเด็ดพราย มะนาวนอกฤดู – กลยุทธ์การขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ
ต้องบอกว่าในช่วง 1-2 ปีมานี้ทางมะนาวมาแรงแซงหน้าทุกพืชในวงการเกษตรเลยทีเดียว ยิ่งราคามะนาวนอกฤดูของปีนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากเพราะผลผลิตมะนาวนอกฤดูน้อยกว่าทุกปี ยิ่งทำให้คนระดมปลูกมะนาวเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเครื่องตัดหญ้าราคาถูกลงมาก มะนาวนอกฤดูยังเป็นเสน่ห์ที่ท้าทายความสามารถและฝีมือของคนปลูกมะนาว เพราะแม้จะมีตำราหรือหลักสูตรความสำเร็จให้ได้เดินตามมากมาย แต่ดูเหมือนหนังสือการทำมะนาวนอกฤดูมีหลายเล่มเหลือเกิน และสุดท้ายคนที่สำเร็จกับมะนาวนอกฤดูจริงๆแล้วกลับมีไม่กี่คน การทำมะนาวนอกฤดูยังเป็นความท้าทายที่ทำให้คนปลูกมะนาวยังต้องขุดค้นความลับมาอยู่ตลอด และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้แม้พื้นที่ปลูกมะนาวจะเพิ่มขึ้นมากมายแค่ไหนแต่มะนาวนอกฤดูก็ยังมีปริมาณไม่มากและไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่มะนาวในฤดูกลับยิ่งล้นทะลัก ภายภาคหน้าของพืชตัวนี้จะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างยิ่ง
สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จึงได้จัดถกเถียงขึ้นในวันที่ 9 ต.ค.2557 ที่ อาคารสารนิเทศ 50 ปี ม.เกษตรศาสตร์ บางเขนเรื่องมะนาวและเครื่องปั่นไฟ โดยมีกำหนดการคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ
9.00-12.00 ไขความลับของมะนาวนอกฤดูกับ 3 กูรู
1. อาจารย์วัง สุขประเสริฐ ชาวสวนมะนาวที่ประสบความสำเร็จกับการทำมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์กว่า 30 ไร่ จนกลายเป็นวิทยากรที่ได้รับเชิญไปเผยแพร่เทคนิคการทำมะนาวนอกฤดูทั่วประเทศ
2.คุณนิวัติ ปากวิเศษ ประธานสหกรณ์ผู้ปลูกมะนาวบ้านแพ้ว-ดำเนิน จำกัด ชาวสวนที่ประสบความสำเร็จกับการทำสวนมะนาวนอกฤดูกว่า 100 ไร่ ที่รังสิตและบ้านแพ้ว หมายรวม นำนวัตกรรมการแปรรูปมะนาวในช่วงที่มะนาวราคาถูกมาเป็นน้ำมะนาวพร้อมดื่มและน้ำมะนาวเข้มข้น แบรนด์ มีแนว เพื่อเพิ่มมูลค่ามะนาว
3.ดร.วสันต์ ผ่องสมบูรณ์ นักวิชาการเกษตร จากศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตร นักวิชาการที่ศึกษาเล่าเรียนคิดค้นเทคนิคและวิธีการที่จะบังคับมะนาวให้ออกนอกฤดูมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปีและถ่ายทอดสู่เกษตรกรจนเป็นแนวทางในปัจจุบัน
13.30-17.00
- ทิศทางการตลาดของมะนาวจะเป็นอย่างไร เพราะ ผู้รับซื้อมะนาวรายใหญ่ของตลาดไท เจ๊เล็ก ที่รับรับซื้อมะนาวมากถึงวันละ 1,000-1,500 กระสอบ และส่งผลผลิตมะนาวกระจายทั่วประเทศรวมทั้งร้านอาหารต่างๆทั่วประเทศ
-การขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ เคล็ดลับการขยายพันธุ์แบบใหม่โดยใช้เครื่องพ่นยาเพื่อเพิ่มจำนวนกิ่งพันธุ์ปริมาณสูงสุดกว่าทุกวิธี โดย คุณสุรชัย สมันตรัส ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธกส. จ.สตูล
-การขยายพันธุ์มะนาวเชิงการค้า ---การตอน การทาบกิ่ง การเสียบยอด การติดตา การเสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิด โดยศุภชัย แสงดี เจ้าของสวนเกษตร 12
ครบเครื่องเรื่องมะนาวที่คนปลูกมะนาว คนสนใจการปลูกมะนาว คนที่คิดจะปลูกมะนาว ไม่ควรพลาดค่ะ ค่าสัมมนาคนละ 650 บาท นะคะ เป็นค่าเอกสาร ค่ากาแฟ(เบรก) 2 มื้อและค่าอาหารกลางวัน(บุฟเฟ่)ค่ะ
สนใจสอบถามรายละเอียดหรือจองที่นั่งที่หนึ่ง รักษ์เกษตร ได้นะคะ 089-7835887 ค่ะ เอามาให้ดูไว้ตัดสินใจหาเวลาว่างกันล่วงหน้าแต่เนิ่นๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น