วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

แม่แรงพร้อมทั้งแม่แรงแบบไฮดรอลิกพร้อมความสำคัญ

แม่แรงพร้อมทั้งแม่แรงแบบไฮดรอลิกพร้อมความสำคัญ


ในปัจจุบันนี้ชีวิตความเป็นอยู่จำเป็นต้องมีเครื่องเอื้ออำนวยความสะดวก และช่วยในการทำงาน เพื่อให้เกิด

ความสบาย สบาย และทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ในการดำรงชีวิตและการทำงานนั้น สิ่งที่เราสัมผัสอยู่ซ้ำๆ ๆ

ก็คือการใช้ยานพาหะกันอยู่ประจำทุกวันจำเป็นต้องมีการดูแลและบำรุงรักษา เช่นซ่อมแซมจุดที่ชำรุดเสียหาย

การบำรุงรักษาพื้นที่ที่อยู่สูงจากพื้น ต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไปทำงาน ถ้าวัสดุอุปกรณ์นั้น

ไม่มีประสิทธิภาพอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสิ่งอำนวย

ความสะดวกที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเช่นแม่แรง ทางคณะผู้วิจัยจึงคิดสร้าง“แท่นยกล้อ

เอนกประสงค์” ขึ้นเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้การบริหารบนที่สูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



แม่แรง

กำลังไฟฟ้าที่ถ่ายทอดลอดตัวกลางที่เป็นอากาศหรือน้ำมันนั้น สามารถส่งผลออกมาเป็นแรงทางกลได้

อย่างมหาศาล แท่นแม่แรงไฮดรอลิกส์รถยกจะแบ่งออกได้เป็น2 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกล้วน และแบบกึ่ง

ไฮดรอลิก แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วนจะอาศัยหลักเท็จจริงในทางพลศาสตร์ของของเหลวภายใต้แรงกด

ดันซึ่งในกรณีของเหลว คือ น้ำมันส่วนแท่นแม่แรงแบบกึ่งไฮดรอลิกนั้นจะใช้น้ำมันเป็นตัวหน้าที่กันรั่วให้กับ

อากาศที่มีความดันสูงขณะแม่แรงทำงาน แท่นแม่แรงตะเข้ไฮดรอลิกทั้งสองแบบ จะมีก้านแม่แรงกระปุกเป็น

ลูกสูบยาวซึ่งเลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่มีความยาวเท่ากันและถูกฝังไว้ในพื้นปลายล่างของลูกสูบ ซึ่งมีตัว

รองลื่นสวมอยู่ในลักษณะยันอยู่กับผนังของกระบอกสูบ เพื่อป้องกันมิให้ก้านลูกสูบแอ่นไปมา เมื่อมีการรับ

ภาชนะที่มิได้ลงมาตามแนวแกนกลางของก้านลูกสูบที่ส่วนบนของกระบอกสูบจะมีตัวกันรั่วซึ่งประกอบกิจ

ช่วยปาดน้ำามันที่จะติดไปบนก้านลูกสูบให้เหลือเป็นเพียงฟิล์มบางๆ ในขณะที่ก้านลูกสูบเลื่อนขึ้นมา อีกทั้งยัง

ป้องกันน้ำและความสกปรกด้วย



แท่นแม่แรงแบบไฮดรอลิกล้วน

ระบบแท่นแม่แรงยกรถแบบไฮดรอลิกล้วนจะให้ผลดีในการควบคุมที่ละเอียดแม่นยำ แต่มีความจำเป็นที่จะ

ต้องใช้ถังเก็บน้ำมันแยกต่างหากและต้องใช้วาล์วควบคุม 2 ตัววาล์วตัวแรกซึ่งควบคุมปล่อยที่มีความดันสูง

เข้าไปในถังน้ำมันที่แยกต่างหากนั้น จะเป็นวาล์วชนิด 2 ทาง ลมที่มีความดันสูงจะเข้าไปกดอยู่เหนือน้ำมัน

ภายในถังดังกล่าว ต่อจากนั้นเมื่อทำการเปิดวาล์วน้ำมัน น้ำมันจะถูกลมบี้ให้ไหลเข้าไปภายในกระบอกสูบ

ผ่านตัวรองลื่นลงไปดันยกลูกสูบขึ้นมา ในการลดลูกสูบออกจากถังน้ำมันก่อนโดยการเปิดวาล์วลมปล่อยให้

ระบายออกสู่บรรยากาศภายนอก จากนั้นจึงควบคุมลดให้ลูกสูบต่ำลงมาโดยการเปิดวาล์วน้ำามันให้น้ำมันจาก

ลูกสูบและกระบอกสูบไหลกลับเข้าไปภายในถังน้ำมันเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น