วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

เครื่องดูดฝุ่นอย่างไหน เหมาะสมกับ ห้องทำการทำงานของคุณ

เครื่องดูดฝุ่นอย่างไหน เหมาะสมกับ ห้องทำการทำงานของคุณ

ไม่ว่าห้องทำงาน (อดิเรก) ของคุณจะอยู่ที่ไหน ข้างบ้าน ในสวน โรงรถ บนโต๊ะกินข้าว หรือห้องเป็นสัดเป็นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นวัตถุปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานสะดวกราบรื่นกิคือ สะอาด...ลงทุนกับเครื่องดูดฝุ่นสัก

เครื่องแล้วจะพบว่า คุณสนุกกับงานอดิเรกขึ้นเยอ (เพราะคนข้าง ๆ จะไม่บ่นเรื่องฝุ่นเต็มบ้านอีกต่อไป)

เลือกเครื่องดูดฝุ่น ต้องดูอะไรบ้าง
1. กำลังไฟและพลังแรงดูด
กำลังไฟ คือ จำนวนรวมไฟที่เข้าสู่เครื่อง หรือ Power Input เป็นค่าที่บ่งบอกว่า เครื่องดูดฝุ่นนั้น ๆ กินไฟเท่าไรต่อชั่วโมง มีหน่วยเป็นวัตต์ คนจำนวนมากมักคิดว่า กำลังไฟยิ่งมาก หมายถึงสามารถดูดได้ แรงกว่า แต่ไม่

ใช่ความจริงเสมอไป ต้อง ดูค่าพลังแรงดูดที่เป็น Power Output ซึ่งจะบอกถึงแรงดูดของเครื่องด้วย มี หน่วยเป็นวัตต์เหมือนกัน แต่ตัวเลข น้อยกว่า

2. ค่าหมุนเวียนอากาศ (Air Flow)
เป็นค่าที่บ่งบอกความไวในการดูดฝุ่น เข้าสู่ตัวถัง ขึ้งแสดงถึงความสามารถ ในการดูดของเครื่องนั้นๆได้ดีกว่ากำลังไฟ มีหน่วยเป็น CFM (ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที) หรือ 1/sec. (ลิตรต่อวินาที)

3. ระบบกรองฝุ่น
สำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นโรคภูมิแพ้หรือที่บ้านมีสัตว์เลี้ยง ด้วยเหตุว่า ในการทำงานของเครื่องดูดฝุ่นนั้นไม่ใช่ แค่ดูดลมเข้าไป แต่ต้องเป่าลมออกที่ ด้านหลังของเครื่องด้วย ระบบกรองที่ดี จะช่วยกรองให้ลมที่ออกมานั้นสะอาด

ควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรองที่ เรียกว่า HEPA Filter ขึ้งสามารถถอด ล้างได้ สมัยปัจจุบันเครื่องรุ่นใหม่ ๆได้พัฒนา ให้มีระบบกรองชนิดนี้ แม้แต่เครื่องแบบ ใช้งานหนัก


4. ภาชนะเก็บฝุ่น
ภาชนะที่ใช้กักเก็บฝุ่นของเครื่องดูดฝุ่นหลัก ๆ แล้วมี 3 ชนิด อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมองข้ามความจุของภาชนะ เก็บฝุ่น ถ้าจุได้มากก็ไม่ต้องเทบ่อย ๆ

ถุงกรองฝุ่น ข้อดีคือ เมื่อถุงเต็มก็ทิ้ง ลงกังขยะได้ง่ายดาย ผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัส กับฝุ่น แต่มีข้อเสียคือ ต้องจ่ายเงินซื้อ ถุงกรองฝุ่น ซึ่งหลายคนอาจพบปัญหา ถุงกรองรุ่นนั้นๆ เลิกผลิตหรือขาดตลาด ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องได้
กล่องเก็บฝุ่นหรือแบบไร้ถุง (Bagless) แบบนี้ไม่ต้องมีถุง จึงประหยัด มักเก็บฝุ่นได้เยอะกว่า แต่ตอนเทฝุ่นอาจฟุ้ง กระจาย ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ฝุ่น
ถังน้ำมักมาคู่กับเครื่องดูดฝุ่นสำหรับ งานหนักที่ดูดไต้ทั้งฝุ่นและน้ำ ฝุ่นที่ดูดเข้ามาจะเก็บไว้ในกังบรรจุน้ำ ทำให้ตอนเททิ้งฝุ่นไม่ฟุ้ง เหมาะสมกับผู้ที่แพ้ฝุ่น มาก ๆ แต่ถังน้ำทำให้เครื่องมีน้ำหนักมาก และต้องล้างถังทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ

เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราสะสมภายในเครื่อง
อื่นๆ

เลือกเครื่องที่มีหัวดูดให้เหมาะสมกับราคาเครื่องดูดฝุ่นและการใช้งาน เช่น หัวดูดเฟอร์นิเจอร์ หัวดูดมุ้งลวด เป็นต้น
สายไฟที่ให้มาต้องยาวพอและดึงเก็บ โดยอัตโนมัติไต้สะดวก ไม่ติดขัด
ล้อเคลื่อนที่ได้สะดวก
เสียงเมื่อเปิดใช้เครื่องไม่ควรดังเกินกว่า มาตรฐานที่กำหนดคือ 80 เดซิเบล
ท่อและด้ามสำหรับดูดฝุ่นห้าวหาญดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น