วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตอน2 การปลูกมะละกอพันธุ์อะไรดีจึงจะมีตลาดขาย


 ตอน2 การปลูกมะละกอพันธุ์อะไรดีจึงจะมีตลาดขาย
-มะละกอพันธุ์ครั่ง เป็นมะละกอดิบหรือส้มตำพันธุ์ใหม่ที่ใช้ยาฆ่าแมลงและใช้เครื่องพ่นยาน้อย และที่มีผู้สื่อข่าวทำข่าวกันมากจนทำให้เกษตรกรปลูกกันในหลายจังหวัด โดยชูจุดเด่นตรงที่เนื้อกรอบ หวาน อร่อย หลังเก็บจากต้นแล้ว สดอยู่ได้นานกว่าพันธุ์อื่น 5-6 วันก็ยังไม่เหี่ยว และบอกว่าทนทานไวรัสจุดวงแหวนได้ดี(อันนี้จริงเปล่าไม่รู้) แต่ข้อด้อยก็คือ ผลมีร่องทำให้เวลาปอกเปลือก เปลือกสีเขียวจะติดอยู่ในร่องนั้น ขูดเส้นยาก ตอนนี้เริ่มมีปัญหาด้านตลาดแต่นักวิจัยก็ยังเพิ่งเปิดตัวครั่งพันธุ์ใหม่เนื้อเหลืองไปเมื่อเดือนที่แล้วอีกซึ่งครั่งเนื้อเหลืองจะทำให้เส้นส้มตำน่ารับประทานมากขึ้น นักข่าวประโคมข่าวอีกเช่นเดิมแต่ปัญหาร่องที่ผลจะทำให้แม่ค้ายอมรับได้แค่ไหนต้องเกาะติดกันต่อไป

-มะละกอเรดเลดี้ เป็นพันธุ์ลูกผสมจากไต้หวัน ค้าขายพันธุ์โดยบริษัทเครื่องมือการเกษตรเพื่อนเกษตรกร ที่จะเน้นค้าขายในลักษณะต้นกล้า ราคาต้นละ 50 บาท แต่ช่วงหลังก็มีการเก็บเมล็ดพันธุ์ค้าขายกัน และเพาะกันเอง ต้นที่ได้จะแตกต่างจากลักษณะเดิมบ้างแต่ไม่มาก ตลาดรับได้ เรดเลดี้ป้อนตลาดกินสกุ แต่ตลาดก็จำกัด เป็นที่ชอบเฉพาะเขตภาคใต้แต่ก็รับได้ในปริมาณไม่มาก ราคาขายสุกค่อนข้างสูง 30-50 บาท/กก.ป้อนโรงแรมและจำหน่ายนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ช่วงมะกอขาดตลาดก็จะมีเรดเลดี้เข้ามาในตลาดบ้าง แต่ราคาขายกลับขายได้ถูกกว่าฮอลแลนด์ในตลาดอื่นๆยกเว้นภาคใต้ พันธุ์นี้ปลูกที่อื่นก็ยังต้องส่งไปขายที่ใต้
-มะละกอเรดแคริเบี้ยน เป็นอีกพันธุ์ที่มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเยอะมากๆ(เพราะคนเผยแพร่พันธุ์อยู่ในวงการสื่อ ชมรมเผยแพร่ความรู้ทางการเกษตร จังหวัดพิจิตร)เป็นมะละกอลูกใหญ่ 3-5 กก. ด้วยขนาดลูกที่โตมากจึงเป็นได้แค่มะละกอโรงงาน ที่ราคารับซื้ออยู่ในช่วง 2-5 บาท/กก.เท่านั้น เมล็ดพันธุ์แพง ไม่แน่ใจว่าเม็ดละ 5-7 บาท รึเปล่า
-มะละกอฮาวายหรือซันไรส์ เป็นมะละกอผลลูกเล็ก ขนาดผล 5-7 ขีด ตลาดค่อนข้างจำกัด ปลูกกันมากเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องมีตลาดที่ชัดเจน คนซื้อมีไม่มาก ซื้อป้อนตลาดห้างกับส่งออก ขายตลาดทั่วไปยาก แต่ราคาซื้อ-ขายค่อนข้างสูง กก.ละ 20-25 บาท
-มะละกอขอนแก่น 80 เป็นมะละกอขนาดเล็กที่พัฒนาพันธุ์ขึ้นมาโดยหวังมาแข่งกับฮาวายเพราะขอนแก่น 80 ลูกใหญ่กว่า เนื้อหนากว่า อร่อยกว่า แต่ด้วยความเป็นมะละกอลูกเล็กที่ตลาดเล็กมากๆอยู่แล้วเลยไม่ค่อยนิยม ตอนนี้เริ่มหายไปจากตลาดและแทบไม่มีการพูดถึง
จะปลูกมะละกอพันธุ์ไหน ต้องศึกษาตลาดให้ก่อนดีค่ะ อย่าลืมว่ามะละกอใช้เวลานาน 5-6 เดือนจึงเก็บขายดิบได้ และ 8-9 เดือนจึงเก็บสุกขายได้ วางเป้าหมายตลาดให้ชัดเจน มะละกอทุกพันธุ์ป้อนโรงงานได้ทั้งหมดเพราะโรงงานซื้อทุกขนาด สุดท้ายก็ไปเจอกันที่โรงงานหากคุณหาที่ไปไม่ได้...ขอให้โชคดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น